Tiếng Anh | Tiếng Việt

Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất

23/01/2024 00:00     426

Sáng ngày 20/01/2024, ngành Công nghệ sinh học (CNSH), ngành Hoá học thuộc Viện Phát triển ứng dụng đã tổ chức buổi sinh hoạt học thuật dành cho CB-GV, sinh viên với chủ đề “Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất”.

Hoạt động nằm trong chuỗi các chương trình sinh hoạt học thuật định kỳ về giảng dạy, nghiên cứu ứng dụng theo nhiều chủ đề khác nhau, như: nông nghiệp, chế biến thực phẩm, năng lượng, y học, bảo vệ môi trường. Đây cũng là hoạt động kết nối doanh nghiệp, nhà sản xuất với cán bộ giảng viên, sinh viên. Qua đó, chia sẻ, trao đổi kiến thức chuyên ngành, cập nhật những thành tựu khoa học, kỹ thuật tiên tiến của ngành CNSH, công nghệ hóa học; các ứng dụng và triển khai các tiến bộ CNSH, công nghệ hóa học trong sản xuất và phục vụ đời sống.

Tại buổi tọa đàm, các diễn giả là những nhà khoa học, giảng viên cho biết, cùng với sự phát triển của ngành CNSH, công nghệ hóa học trên thế giới, công tác nghiên cứu và phát triển CNSH, công nghệ hóa học tại Việt Nam hiện nay đã có những bước tiến nhanh chóng, được ứng dụng rộng rãi vào các ngành sản xuất và đời sống xã hội, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống. Tại trường Đại học Thủ Dầu Một, ngành CNSH được xem là một trong những ngành thế mạnh của nhà trường trong việc triển khai các đề tài, chương trình nghiên cứu. Ứng dụng CNSH đã mang lại các kết quả tích cực trong việc phát triển giống cây trồng, cây dược liệu, các sản phẩm sinh học có giá trị cao. Để giúp sinh viên nắm bắt xu thế phát triển của ngành CNSH, công nghệ hóa học, các chuyên gia, nhà khoa học đã chia sẻ, trao đổi về các kết quả nghiên cứu, ứng dụng và phát triển CNSH và hóa học hiện nay như: Từ nghiên cứu đến định hướng sản xuất sản phẩm giàu hoạt chất trong hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường tuyp 2; Thành phần hóa học và hoạt tính sinh học của cây Sú trắng (Aegiceras floridum Roem. & Schult); Kết nối nghiên cứu khoa học và thương mại hóa kết quả: Cơ hội và thách thức”,… Đồng thời, các giảng viên ngành CNSH, Hoá học đã dành thời gian chia sẻ về các kỹ năng viết bài nghiên cứu khoa học, quy trình thu thập mẫu, thực nghiệm, phân tích dữ liệu, xử lý số liệu, trình bày kết quả nghiên cứu. Qua đó, giúp sinh viên tích lũy kinh nghiệm trong việc định hướng chủ đề nghiên cứu và cách thức triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học, khóa luận tốt nghiệp.

Tại buổi sinh hoạt, để giúp sinh viên tăng cường các kỹ năng mềm trong học tập, nghiên cứu khoa học, diễn giả Đặng Lê Chí Thành – Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Công ty TNHH Frieslandcampina Việt Nam đã chia sẻ về Kỹ năng giải quyết vấn đề trong công việc dành cho sinh viên khi đi làm tại doanh nghiệp. Diễn giả cho biết, giải quyết vấn đề là một trong những kỹ năng hàng đầu mà các nhà tuyển dụng cho rằng các sinh viên cần phải đáp ứng trong công việc. Đây là kỹ năng xử lý các tình huống khó khăn, khẩn cấp tại nơi làm việc cũng như các thách thức kinh doanh phức tạp, mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp. Diễn giả Chí Thành cũng chia sẻ các nhóm kỹ năng bổ trợ sinh viên cần có để giải quyết vấn đề như: Kỹ năng nghiên cứu, kỹ năng giao tiếp/lắng nghe, kỹ năng phân tích,… và các quy trình giải quyết vấn đề tối ưu nên áp dụng.


PGS.TS Nguyễn Thị Liên Thương trình bày chuyên đề "Kết nối nghiên cứu khoa học và thương mại hóa kết quả: Cơ hội và thách thức"

Tại buổi sinh hoạt, các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên đã chia sẻ, trao đổi về các kết quả nghiên cứu, ứng dụng và phát triển CNSH hiện nay

ThS. Đặng Lê Chí Thành – Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Công ty TNHH Frieslandcampina Việt Nam phát biểu trao đổi tại buổi tọa đàm

Hoạt động nằm trong chuỗi các chương trình sinh hoạt học thuật định kỳ về giảng dạy, nghiên cứu ứng dụng theo nhiều chủ đề khác nhau do CTĐT CNSH, Hóa học tổ chức

 

 

BÀI ĐĂNG CÙNG CHỦ ĐỀ
Thống kê truy cập

 Đang truy cập: 55

 Tất cả: 3799312