Tiếng Anh | Tiếng Việt

Thúc đẩy hợp tác giáo dục với các trường đại học hàng đầu tại Đài Loan

01/12/2016 22:34     1445
Trong tuần qua, đoàn đại biểu trường Đại học Thủ Dầu Một do PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp dẫn đầu đã sang thăm và làm việc với trường Đại học Dayeh, Đại học Chi Nan (Đài Loan) nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lâu dài với các trường đại học hàng đầu tại Đài Loan trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Đẩy mạnh dự án hợp tác liên kết đào tạo, trao đổi giảng viên, sinh viên với Đại học Dayeh

 
Tiếp nối những dự thảo hợp tác được hoạch định từ chuyến thăm của ông Chen Minh Yin – Phó Hiệu trưởng đến trường ĐH Thủ Dầu Một vào tháng 8/2015, trong chuyến thăm chính thức lần này, Lãnh đạo Nhà trường đã trao đổi chi tiết những kế hoạch hợp tác để đi đến ký kết văn bản chính thức. Tiếp đón Đoàn có ông Ou Jia Ruey – Hiệu trưởng, ông Chen Minh Yin – Phó Hiệu trưởng, ông Chen – Viện trưởng Viện công nghệ sinh học, bà Chen Mei Ling – Trưởng phòng HTQT của ĐH Dayeh.
 
Mở đầu buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp – Hiệu trưởng trường Đại học Thủ Dầu Một cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Lãnh đạo trường ĐH Dayeh dành cho Nhà trường, đồng thời giới thiệu một số thông tin về chương trình và quy mô đào tạo, các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế của Trường. PGS đánh giá cao và kỳ vọng vào sự hợp tác đa dạng và chuyên sâu giữa trường ĐH Thủ Dầu Một và ĐH Dayeh. Theo đó, trong thời gian tới, hai trường sẽ hợp tác theo những chương trình cụ thể sau: (1) Với chương trình trao đổi sinh viên, trường ĐH Thủ Dầu Một đề xuất cử nhóm sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc của Trường sang tham dự các khóa học ngắn hạn tại ĐH Dayeh, nhằm trau dồi kỹ năng giao tiếp, khả năng sử dụng ngôn ngữ và hội nhập quốc tế thông qua các hoạt động học tập, tìm hiểu văn hóa, trao đổi học thuật và giao lưu với sinh viên trường Đại học Dayeh. (2) Với chương trình hợp tác nghiên cứu khoa học, đối tượng hướng đến là lực lượng giảng viên của hai trường thông qua các đề án trao đổi giảng viên thuộc khối ngành công nghệ sinh học, kinh tế, khoa học xã hội… Chương trình này sẽ giúp hình thành các nhóm giảng dạy – nghiên cứu, trao đổi nghiệp vụ, thông qua đó nâng cao năng lực chuyên môn và chia sẻ kết quả nghiên cứu giữa 2 trường. (3) Với chương trình hợp tác đào tạo, hai trường sẽ phối hợp mở các lớp liên kết theo hình thức đào tạo 2 + 2 hoặc 3 + 1, đồng thời tổ chức các khóa đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng lao động đang công tác tại hơn 6000 doanh nghiệp Đài Loan đóng trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
 
Đáp lời, ông Ou Jia Ruey hoan nghênh và ủng hộ những đề xuất hợp tác của PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp và cho biết “trường Đại học Dayeh sẵn sàng trở thành đơn vị đối tác của trường Đại học Thủ Dầu Một trong giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ”. Ông Ou Jia Ruey cam kết, trường Đại học Dayeh sẽ tạo điều kiện tốt về môi trường học tập để các sinh viên, giảng viên Việt Nam sang học tập tại Trường, đồng thời tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giao lưu giữa hai trường để thắt chặt hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau. Những dự án hợp tác sẽ được hợp thức hóa bằng một văn bản chính thức giữa hai trường và triển khai thực hiện vào năm 2017.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn cán bộ Nhà trường đã tham quan khuôn viên, cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm của trường bạn. Trường Đh Dayeh được thành lập vào năm 1990, là trường đại học theo phong cách Đức. Chương trình đào tạo của Trường bao gồm các khối ngành: Kinh tế, Kỹ thuật, Thiết kế và Mỹ thuật, Công nghệ sinh học, Tài nguyên sinh học...
 
Xúc tiến thành lập trung tâm Hoa ngữ với trường Đại học Chi Nan
 
Trong khuôn khổ chuyến đi, Đoàn cán bộ Nhà trường đã làm việc với trường ĐH Chi Nan bàn thảo dự án thành lập trung tâm Hoa ngữ ĐH Chi Nan tại ĐH Thủ Dầu Một. Tiếp đón Đoàn có ông Yang Wu Dong – Trưởng phòng QHQT, ông Zhang Zhen Hao – Viện trưởng Học viện khoa học kỹ thuật và bà Lin Lin – Viện trưởng Học viện quản lý.
 
Tại buổi tiếp xúc, ông Yang Wu Dong bày tỏ vui mừng được chào đón Lãnh đạo trường đến thăm và làm việc với. Ông cho biết, trường Đại học Quốc gia Chi Nan được thành lập năm 1995, quy mô đào tạo hơn 6000 sinh viên, học viên theo học tại 18 chương trình đại học, 24 chương trình cao học, 14 chương trình tiến sĩ ở các khối ngành: khoa học nhân văn, khoa học và công nghệ, quản lý và giáo dục. Trong hoạt động hợp tác với các trường đại học tại Việt Nam, ĐH Chi Nan mong muốn trở thành đối tác với trường ĐH Thủ Dầu Một để phát triển các chương trình liên kết đào tạo, các dự án hợp tác nghiên cứu khoa học, trao đổi giảng viên, trao đổi sinh viên và nghiên cứu sinh.
 
Về phía trường Đại học Thủ Dầu Một, PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp chia sẻ, các chương trình đào tạo giữa hai trường có nhiều điểm tương đồng, đều là những trường đại học công lập trọng điểm, đào tạo đa ngành đa lĩnh vực. Chính vì vậy, tiềm năng hợp tác giữa hai trường là rất lớn. Qua buổi làm việc, PGS đề xuất dự án xây dựng trung tâm Hoa ngữ của ĐH Chi Nan tại trường Đại học Thủ Dầu Một, đáp ứng mục tiêu cung cấp nguồn nhân lực vừa có trình độ chuyên ngành vừa thành thạo tiếng Hoa làm việc tại các doanh nghiệp Đài Loan trên địa bàn tỉnh Bình Dương và khu vực Đông Nam bộ; về lâu dài, hai trường đẩy mạnh các hoạt động hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, tổ chức hội thảo quốc tế trên lĩnh vực công nghệ sinh học là thế mạnh của hai trường.
 
Qua trao đổi, đại diện hai trường đánh giá cao tiềm năng hợp tác giáo dục trong thời gian tới, đồng thời tập trung bàn thảo sâu các chương trình hợp tác đi đến ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong năm tới. Đặc biệt, trong năm 2017, hai trường sẽ đồng tổ chức hội thảo quốc tế về lĩnh vực khoa học công nghệ tại trường Đại học Thủ Dầu Một.
 
Kết thúc chuyến thăm chính thức lần này của Lãnh đạo Nhà trường đến các trường đại học tại Đài Loan đã mở ra các cơ hội hợp tác, giao lưu và phát triển văn hóa giáo dục. Những dự án hợp tác chi tiết đã được hai bên thống nhất là nền tảng quan trọng thúc đẩy hợp tác lâu dài về công tác giáo dục đào tạo,nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ giữa trường Đại học Thủ Dầu Một với các trường đại học hàng đầu tại Đài Loan, góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác, tinh thần hữu nghị giữa Việt Nam và Đài Loan nói chung.

PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp tặng quà lưu niệm cho ông Ou Jia Ruey - Hiệu trưởng trường ĐH Dayeh

Các dự án hợp tác giữa tường ĐH TDM và trường ĐH Dayeh sẽ được triển khai thực hiện trong năm 2017

Lãnh đạo trường ĐH TDM và trường ĐH Chi Nan thống nhất cao các dự án hợp tác giáo dục đào tạo, NCKH và chuyển giao công nghệ trong thời gian tới

PGS.TS Nguyễn  Văn Hiệp tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo trường ĐH Chi Nan

Đại biểu hai Trường cùng chụp hình lưu niệm

 
(Trích từ website Đại học Thủ Dầu Một)

 

BÀI ĐĂNG CÙNG CHỦ ĐỀ
Thống kê truy cập

 Đang truy cập: 7

 Tất cả: 3794055