Tiếng Anh | Tiếng Việt

Tăng cường hợp tác nghiên cứu khoa học tự nhiên với các tỉnh miền Tây Nam bộ

04/12/2017 09:48     1952

Trong hai ngày 30/11 và 1/12, đoàn công tác khoa Khoa học tự nhiên, trường ĐH Thủ Dầu Một do PGS.TS Nguyễn Thanh Bình làm trưởng đoàn đã thực hiện chuỗi chương trình làm việc tại các cơ quan khoa học, tổ chức giáo dục tại tỉnh Vĩnh Long và Cần Thơ. Kết quả chuyến đi đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới cho Trường trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, đặc biệt về công nghệ sinh học (CNSH).

Vĩnh Long: phối hợp tổ chức hội thảo “Vai trò trí thức với xu hướng phát triển công nghệ sinh học”

Chiều ngày 30/11/2017, khoa Khoa học Tự nhiên đã phối hợp với Liên hiệp Các hội khoa học Kỹ thuật Vĩnh Long, Câu lạc bộ Trí thức, trường Cao đẳng Kinh tế Tài chính Vĩnh Long tổ chức hội thảo “Vai trò trí thức với xu hướng phát triển công nghệ sinh học”. Hội thảo có tham dự chủ trì của NGND. TS Đặng Huỳnh Mai – Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Giáo chức Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Thanh Bình – Trưởng khoa Khoa học Tự nhiên, ThS Nguyễn Thị Thúy Liễu – Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Vĩnh Long. Cùng tham dự có đại diện của 34 sở, ngành, bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và các tỉnh lân cận.

Tại hội thảo, đại diện trường đại học Thủ Dầu Một, PGS.TS Nguyễn Thanh Bình đã giới thiệu những thành tựu mới nhất của Trường trong lĩnh vực CNSH, Nông nghiệp – Nông nghiệp đô thị. Theo đó, Đại học Thủ Dầu Một đang ứng dụng CNSH trong việc tạo phôi gia súc, tăng cường giống động vật, góp phần chuyển đổi cơ cấu giống vật nuôi, bào tồn giống bản địa; áp dụng CNSH để cải thiện đàn nhanh, khai thác năng suất, chất lượng thú hoang dã trong điều kiện nuôi nhốt tại khu vực Đông Nam Bộ; Nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô và trồng cây dược liệu khu vực Đông Nam Bộ. Cùng với PGS Nguyễn Thanh Bình, các nhà khoa học trong đoàn như TS Ngô Đại Hùng, TS Nguyễn Thị Liên Thương cũng có những phần trao đổi chuyên sâu về ứng dụng công nghệ trong y sinh, về quy trình nuôi trồng nấm Linh chi và các loại dược liệu quý,… Các nhà khoa học đến từ Đại học Cửu Long, Hội giống Nông nghiệp, Hiệp hội Thủy sản, Ban Quản lý chợ Phước Thọ, HTX Cam sành Organic,… cũng đã có những phần trình bày tham luận thú vị vì những hướng nghiên cứu tại khu vực Tây Nam Bộ.

Các đại biểu tham dự đặc biệt thích thú với những sản phẩm trưng bày của Trường tại Hội thảo như Nấm Đông trùng hạ thảo và các chế phẩm, nấm Linh Chi và các chế phẩm, cà phê chồn, các loại mỹ phẩm chiết suất hoàn toàn từ thiên nhiên như xà phòng, son môi, các chế phẩm bảo vệ thực vật…

Trong phát biểu bế mạc, NGND.TS Đặng Huỳnh Mai đã trân trọng ghi nhận sự đóng góp của Trường ĐH Thủ Dầu Một trong lĩnh vực công nghệ sinh học cũng như những chia sẻ tại Hội thảo đã khẳng định những hướng nghiên cứu liên quan đến nông nghiệp công nghệ cao là một xu hướng phát triển tất yếu và hoàn toàn có thể thực hiện được cho tỉnh Vĩnh Long và các tỉnh Tây Nam Bộ. TS mong muốn Đại học Thủ Dầu Một sẽ tiếp tục hỗ trợ, hợp tác với Liên hiệp Các hôi khoa học kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long và các đơn vị chuyên môn để đẩy mạnh hơn nữa những ứng dụng công nghệ thiết thực trong nông nghiệp nhằm nâng cao chất lượng sống của người dân.

Cần Thơ: thảo luận tiến tới ký kết MOU với khoa Khoa học tự nhiên, ĐH Cần Thơ

Sáng ngày 1/12, đoàn công tác đã đến làm việc với khoa Khoa học Tự nhiên, Đại học Cần Thơ. Tiếp đoàn có PGS.TS Bùi Thị Bửu Huệ - Trưởng khoa cùng các thành viên là phó khoa, trưởng các bộ môn. Sau khi nghe PGS.TS Nguyễn Thanh Bình trình bày về hướng nghiên cứu liên ngành của Trường trong lĩnh vực khoa học tự nhiên với mũi nhọn là đề án nghiên cứu toàn diện về Đông Nam Bộ, Lãnh đạo khoa Khoa học Tự nhiên - ĐH Cần Thơ đã đánh giá cao những kết quả mà ĐH Thủ Dầu Một đạt được, đặc biệt ấn tượng với quy trình chuyển giao công nghệ, hướng nghiên cứu ứng dụng và thương mại hóa sản phẩm mà khoa Khoa học tự nhiên - ĐH Thủ Dầu Một đang thực hiện.

Với những định hướng đồng nhất giữa hai đơn vị, PGS Bùi Thị Bửu Huệ đề nghị hai đơn vị xem xét chương trình đào tạo, khớp nối các tín chỉ giữa hai bên để tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội trải nghiệm môi trường học tập đa dạng; cùng hợp tác nghiên cứu phát triển ngành Hóa dược của khu vực miền Nam; hình thành những nhóm nghiên cứu mạnh để có thể đăng ký và đảm đương những đề tài cấp cao. Trước mắt, khoa Khoa học tự nhiên - ĐH Cần Thơ hoàn toàn có thể tiếp nhận các sinh viên, học viên của Trường ĐH Thủ Dầu Một đến thực tập, nghiên cứu, làm luận văn tốt nghiệp. Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiến hành ký kết MOU để chính thức triển khai các nội dung hợp tác.
 


Vĩnh Long - PGS.TS Nguyễn Thanh Bình trình bày tại hội thảo


Vĩnh Long - Tiến sĩ Ngô Đại Hùng chia sẻ về thành tự trong công nghệ y sinh


Vĩnh Long - Thành viên của đoàn chụp ảnh củng các đại biểu tham dự hội thảo


Vĩnh Long - Các đại biểu thich thú với những sản phẩm công nghệ sinh học của Trường

Cần Thơ - PGS.TS Nguyễn Thanh Bình tặng quả cảm ơn cho PGS.TS Bùi Thị Bửu Huệ

Các thành viên tròng đoàn và lãnh đạo  khoa, lãnh đạo các bộ môn, khoa Khoa học Tự nhiên, ĐH Cần Thơ


(Tin trích từ Website Trường Đại học Thủ Dầu Một)

 

BÀI ĐĂNG CÙNG CHỦ ĐỀ
Thống kê truy cập

 Đang truy cập: 26

 Tất cả: 3782028