Tiếng Anh | Tiếng Việt

PGS.TS Hồ Đăng Phúc chia sẻ về một số ví dụ ứng dụng Thống kê toán học

09/04/2018 10:29     1196

Ngày 29/3/ 2018, tại trường Đại học Thủ Dầu Một, PGS.TS Hồ Đăng Phúc - Trưởng phòng Xác suất và thống kê, Viện Toán học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đã có buổi chia sẻ kinh nghiệm với cán bộ giảng viên khoa Khoa học Tự Nhiên và khoa Kỹ thuật - Công nghệ.
 
Là một nghiên cứu viên cao cấp của Viện Toán học, PGS.TS Hồ Đăng Phúc đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu về ứng dụng thống kê toán học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, với rất nhiều công trình khoa học, bài báo được công bố trong và ngoài nước, trên các tạp chí uy tín thế giới. Trong chương trình làm việc, PGS đã  trình bày về chủ đề “Một số ứng dụng Thống kê trong toán học”. Ông đã chia sẻ kinh nghiệm về các bước khi sử dụng công cụ Thống kê để nghiên cứu một vấn đề: từ cách lấy số liệu, chọn phương pháp hay mô hình để phân tích số liệu, kiểm định xem phương pháp hay mô hình đã phù hợp với bài toán này chưa? Cách đưa ra kết luận dựa vào số liệu và phù hợp tình hình thực tế của bài toán. Đồng thời đưa ra những sai lầm thường mắc phải và hướng giải quyết khi gặp những sai lầm đó. Ông đã mô tả kĩ các tiến trình nghiên cứu thông qua 4 ví dụ rất sinh động cũng là 4 công trình ông đã trực tiếp thực hiện tại Việt Nam: (1) Tình hình phát triển kinh tế xã hội của huyện Tân Yên tỉnh Bắc Giang qua số liệu thống kê; (2) Sản xuất và kinh doanh than tại công ty than Quảng Ninh; (3) Hoạt động kinh doanh tại công ty Tài chính Việt; (4) Sức khỏe sinh sản và tình hình chăm sóc bà mẹ - trẻ sơ sinh tại nông thôn Việt Nam.

Phần chia sẻ của PGS.TS Hồ Đăng Phúc đã cho người tham dự cái nhìn toàn diện về tiến trình nghiên cứu một vấn đề, nhìn thấy được những khó khăn và hướng giải quyết trong quá trình nghiên cứu. Bên cạnh đó, PGS cũng rất nhiệt tình trong việc giải đáp các câu hỏi thắc mắc của CB-GV hay tháo gỡ, đưa ra lời khuyên về hướng giải quyết cho các khó khăn mà họ gặp phải trong quá trình nghiên cứu của bản thân. Cũng trong buổi làm, PGS.TS Hồ Đăng Phúc đã dành thời gian chia sẻ về cách xây dựng chương trình “Cử nhân Ứng dụng thống kê Toán” với các giảng viên của bộ môn Toán, cũng như các phương pháp giảng dạy các môn học trong chương trình.


PGS.TS Hồ Đăng Phúc (giữa) đã có buổi chia sẻ bổ ích, thú vị với CB-GV khối ngành tự nhiên, kỹ thuật công nghệ
 

Trần Lê Thủy

 

BÀI ĐĂNG CÙNG CHỦ ĐỀ
Thống kê truy cập

 Đang truy cập: 3

 Tất cả: 3781975