Tiếng Anh | Tiếng Việt

Hội thảo khoa học "Toán học và ứng dụng" năm 2018

10/07/2018 09:20     1951

Nằm trong kế hoạch hoạt động nghiên cứu khoa học của Khoa, được sự đồng ý của Ban giám hiệu Nhà trường, lãnh đạo khoa. Ngày 31/05/2018, Bộ môn Toán tổ chức hội thảo cấp khoa: “Toán học và Ứng dụng”, nội dung các báo cáo xoay quanh chủ đề mô tả các ứng dụng của toán học trong cuộc sống. Tham dự Hội thảo có PGS-TS. Nguyễn Thanh Bình - Trưởng khoa, TS. Lê Thanh Thanh - Phó trưởng khoa, giảng viên bộ môn Toán và các giảng viên trong khoa.

“Học toán để làm gì?” đó là câu hỏi được rất nhiều bạn sinh viên đặt ra khi tiếp cận môn học này, cũng là trăn trở của các giảng viên trong quá trình truyền đạt kiến thức cho các bạn sinh viên. Làm sao để các kiến thức Toán vốn được coi là khô khan trở nên dễ hiểu và gần gũi với các bạn sinh viên hơn? Để sinh viên nhìn thấy được ứng dụng, sự thú vị và lợi ích của các kiến thức Toán học trong cuộc sống hàng ngày và trong ngành nghề của các em, giúp các em hứng thú hơn khi học môn học này? Hôi thảo Toán học và Ứng dụng là dịp để các thầy cô chia sẻ những ứng dụng của Toán học từ lĩnh vực mà mình đang nghiên cứu. Đồng thời chia sẻ các phương pháp, kinh nghiệm giảng dạy để đạt được mục tiêu nêu trên.

Hội thảo đã nhận được 12 bài tham luận, dưới nhiều góc nhìn khác nhau mỗi bài mang đến một ứng dụng thú vị của Toán học, cụ thể:

Ứng dụng Thống kê Bayes cho dự đoán cổ phiếu trong mô hình định giá tài sản vốn  -  Th.S Huỳnh Văn Hiếu.

Ứng dụng phép toán ma trận trong ngành điện và ứng dụng các phép biến hình trong đồ họa  -  Th.S Nguyễn Thị Khánh Hòa.

Một số kĩ năng sử dụng Mathtype và Microsoft Word trong soạn thảo và trình chiếu cũng như quản lý số liệu, lập và tính hóa đơn một cách nhanh chóng cho một số bài toán thực tế  -  Th.S Trần Thanh Phong.

Hình thức dạy học tích hợp và vận dụng trong quá trình dạy học ở Toán Tiểu học  -  Th.S Đoàn Thị Diễm Ly.

Thuật toán nhận dạng khuôn mặt  -   TS. Nguyễn Thị Kim Ngân.

Hay bài viết của Th.S Mai Quang Vinh cho thấy ứng dụng của Topo trong việc mô hình hóa để giải quyết và dự đoán các bài toán trong nhiều lĩnh vực: chính sách công, y tế, nông nghiệp…

Ngoài ra còn nhiều bài viết thú vị, cụ thể hơn thầy cô và các bạn sinh viên tham khảo trong kỉ yếu của hội thảo.

Buổi hội thảo đã diễn ra thành công và giúp những người quan tâm nhìn thấy rõ hơn ứng dụng của Toán học trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Đồng thời cũng là động lực để mỗi giảng viên đổi mới phương pháp dạy học của mình; giúp cho môn toán trở nên sinh động, dễ hiểu và thú vị hơn đối với các em sinh viên.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

 

Trần Lê Thủy

 

BÀI ĐĂNG CÙNG CHỦ ĐỀ
Thống kê truy cập

 Đang truy cập: 2

 Tất cả: 3797190