Tiếng Anh | Tiếng Việt

Học phần nhập môn ngành sinh học ứng dụng với chuyến hành trình trải nghiệm thiên nhiên

17/04/2018 10:20     1315

Nhằm mục đích giúp các bạn sinh viên tiếp cận nhiều hơn với thực tế nghề nghiệp, trải nghiệm khám phá thiên nhiên, các giảng viên thuộc Bộ môn sinh học đã tổ chức cho các bạn sinh viên lớp Liên thông ngành Sinh học ứng dụng khóa 2017 học tập và nghiên cứu tại Khu bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai. Khu bảo tồn được thành lập vào năm 2004 với tổng diện tích trên 100.303 ha, tọa lạc tại huyện Vĩnh Cửu tỉnh Đồng Nai. Đây được xem là hệ sinh thái khá đa dạng với 1.401 loại thực vật, 1.729 loài động vật, 1.189 loài côn trùng.

Trong chương trình, các bạn sinh viên đã tìm hiểu hệ sinh thái rừng khộp đặc trưng của khu vực Đông Nam Bộ, tìm hiểu vệ sự đa dạng và độc đáo của tài nguyên các loại cây dược liệu của Khu bảo tồn. Điển hình có thể kể đến cây Canh Kina với hoạt chất Quinin trị bệnh sốt rét; cây thành ngạnh với các hoạt chất điều trị các bệng liên quan đến thần kinh… Tuy không quan sát được trực tiếp, nhưng qua lời kể của Cán bộ trong khu bảo tồn, các sinh viên đã rất ấn tượng về sự phong phú của các loài động vật tại đây, đặc biệt là sự đa dạng về các loài bướm. Khi mà vào đầu mùa mưa, dọc hai bên đường dẫn vào rừng là hàng ngàn con bướm màu sắc khác nhau, tạo nên một bức tranh rực rỡ và đầy sức sống.

Ngoài các hoạt động học thuật, trải nghiệm thiên nhiên, chuyến đi thực tập còn là dịp để các bạn sinh viên về nguồn, tham quan các địa chỉ đỏ. Nằm sâu trong cánh rừng chằng chịt dây leo, ẩn mình dưới những tán cây dầu cổ thụ là Khu di tích trung ương Cục Miền Nam (1961-1962) và Khu di tích Khu ủy Miền Đông Nam Bộ (1962 – 1967). Những mô hình tái hiện lại của các Khu di tích đã gây ấn tượng mạnh với các bạn sinh viên, giúp các bạn cảm nhận được những năm tháng chiến tranh gian khổ nhưng đầy hào hùng bất khuất của dân tộc, góp phần vun đắp thêm tình yêu quê hương đất nước trong tâm hồn các bạn. Những thành công của chuyến thực tập cũng là những động lực để Bộ môn sinh học xây dựng những chương trình tham quan thực tế trong tương lai, vừa giúp các bạn sinh viên tiếp cận gần hơn với nghề nghiệp trong tương lai, vừa giúp các bạn hiểu rõ hơn về truyền thống, phong trào đấu tranh giữ nước của dân tộc.

Sinh viên ngành SHUD tham quan TW Cục Miền Nam (1961 – 1962) và Khu ủy Miền Đông Nam Bộ

 Sinh viên lớp Sinh học ứng dụng tham quan Khu bảo tồn Thiên nhiên – Văn hóa Đồng Nai.

Sinh viên tìm hiểu cây Thành Ngạnh – cây dược liệu dung để điều trị các bệnh liên quan đến thần kinh

 

Tin, ảnh: Ngọc Hùng

 

 

 

 

 

 

BÀI ĐĂNG CÙNG CHỦ ĐỀ
Thống kê truy cập

 Đang truy cập: 2

 Tất cả: 3796724